Thứ Sáu, 9 tháng 5, 2014

“Nếu kiện trung quốc ra tòa , Việt Nam chắc chắn thắng“

Ông Trục tự tin tuyên bố như vậy trong buổi họp báo do Hội Luật gia Việt Nam vừa tổ chức nhằm vạch rõ những sai phạm , hành động phạm pháp của Trung Quốc trong việc hạ đặt giàn khoan trong hải phận nước ta. Tuy nhiên , ông Trục cũng cho rằng , trong mỗi một vụ kiện cáo , có nhiều nhân tố khác không phải thuần tuý về mặt pháp lý như các cuộc lobby , sinh dưỡng hiên , thái độ hoài nghi của các đương sự , các bên tham dự vào giải quyết phiên tòa… thực tiễn , Philipines đã kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế cách đây nhiều năm nhưng giờ vẫn đang trong quá trình kiện cáo , hoàn thành các thủ tục. Ông Trần Công Trực ( cầm micro ) - Nguyên Trưởng ban vùng biên Chính phủ hoan nghênh thông tin mạnh mẽ của Hội Luật gia Việt Nam. Tham dự buổi họp báo có luật gia Phạm Quốc Anh , chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam , Luật gia Trần Công Huy , Phó hiệu trưởng ĐH Luật Hà Nội , luật gia Trần Công Trực... Luật gia Lê Minh Tâm , Phó chủ tịch , Tổng thư kí Hội Luật gia Việt Nam. Luật gia Phạm Quốc Anh - chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam tuyên bố: Hội luật gia Việt Nam Hết sức phản đối và đề nghị phía Trung Quốc dừng ngay tức khắc các hoạt động phạm pháp và rút hết giàn khoan HD-981 và các tàu hộ tống ra khỏi hải phận Việt Nam , không để tái diễn những hành động na ná trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Hội luật gia Việt Nam đề nghị phía Trung Quốc Tuân theo nghiêm túc luật quốc tế , đặc biệt là Công ước Luật biển năm 1982; theo đó không ai có quyền tiến hành thăm dò thềm lục địa hay khai khẩn tài nguyên tự nhiên của thêm lục địa , nếu không có "sự thỏa thuận rỏ rành của quốc gia ven biển". Hội luật gia Việt Nam cũng đề nghị Trung Quốc thực hành nghiêm túc các cam kết được nêu trong Tuyên bố về cách xử sự của các bên ở Biển Đông. Hội luật gia Việt Nam kêu gọi pháp giới gia các nước trên thế giới có tiếng nói canh gác công lý , canh gác luật quốc tế , đặc biệt là canh gác Công ước của liên hợp Quốc về Luật Biển năm 1982. Trước đó , n gày 2/5 , Trung Quốc đã hạ đặt giàn khoan HD-981 tại tọa độ 15029’58” vĩ Bắc – 111012’06” kinh Đông , phía Nam đảo Tri Tôn , sâu vào trong thềm lục địa của Việt Nam 80 hải lí , cách đảo Lý Sơn 119 hải lí , cách bờ biển Việt Nam 130 hải lí để tiến hành khoan thăm dò thềm lục địa của Việt Nam , đồng thời huy động số lượng lớn tàu hộ tống đi cùng , trong đó có cả tàu quân sự. Các tàu này đã cố ý đâm va vào các tàu thực thi luật pháp – tàu cảnh sát biển và tàu kiểm ngư – của Việt Nam đang hoạt động chấp pháp tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam , gây thiệt hại về tài sản và làm ai đấy sợ sệt trầm trọng tính mệnh. Lĩnh vực giàn khoan HD-981 và các tàu canh gác của Trung Quốc hoạt động hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam theo quy định tại Công ước liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982. Các việc làm trên của Trung Quốc đã bất chấp luật quốc tế , vi phạm ngang nhiên chủ quyền của Việt Nam , vi phạm trầm trọng Công ước của liên hợp quốc về Luật biển năm 1982 ( Điều 58 , Điều 77 ) mà chính Trung Quốc là quốc gia thành viên. Hành động này cũng đã đi ngược lại Tuyên bố về cách xử sự của các bên ở Biển Đông ( DOC ) giữa Trung Quốc và các quốc gia thành viên ASEAN. Mặc dù Tuyên bố đã nêu rõ: “Tất cả các bên cam kết kiềm chế tình cảm thực hành những hoạt động làm Rắc rối hoặc leo thang tranh chấp và có tác động đến một điều gì đó tới hòa bình và ổn định” , nhưng hành động nêu trên của Trung Quốc rỏ rành là đã làm Rắc rối tình hình và gây bất yên ổn ở lĩnh vực Biển Đông. Việc Trung Quốc cho rằng đây là “hoạt âm thanh nghiệp bình thường” và so sánh hành động này của Trung Quốc với các hoạt động thăm dò , khai khẩn do Việt Nam thực hành trên Biển Đông là hết sức vô lí vì các hoạt động của Việt Nam được tiến hành trong khuôn khổ thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam theo đúng quy định tại Công ước liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 , được các nước confirm và cùng hiệp tác , trong khi Trung Quốc tiến hành thăm dò tại thềm lục địa của Việt Nam chỉ dựa trên yêu sách một phía của Trung Quốc , trái với Công ước liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 và không được vô luận quốc gia nào khác confirm. Biến diễn Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái tường thuật Tàu Kiểm ngư Việt Nam bị vỡ thân tàu do tàu Trung Quốc ngang ngược , hung hăng đâm vào. Cụ thể: Lúc 5h22 ngày 1/5/2014 , cơ quan công năng Việt Nam phát hiện giàn khoan nước sâu Hai Yang Shi You 981 ( mà Việt Nam vẫn thường làm gọi là HD981 ) và 3 tàu service dầu khí của phía Trung Quốc chuyển di từ Tây Bắc đảo Tri Tôn ( thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam ) xuống phía Nam. Đến 16h ngày 2/5/2014 , giàn khoan HD981 được thả trôi ở tọa độ 15o29’58’’ vĩ Bắc – 111o12’06’’ kinh Đông , phía Nam đảo Tri Tôn , sâu vào trong thềm lục địa của Việt Nam 80 hải lí , cách đảo Lý Sơn 119 hải lí , cách bờ biển Việt Nam 120 hải lí. Trung Quốc hạ đặt giàn khoan này để tiến hành khoan thăm dò thềm lục địa của Việt Nam và huy động nhiều tàu bảo vệ đi cùng. Thời khắc đó , số lượng tàu của Trung Quốc bảo vệ giàn khoan đã có xu hướng gia tăng so với bình thường hơn 60 chiếc , trong đó có cả tàu quân sự. Các tàu này đã cố ý đâm va vào các tàu thực thi luật pháp , tàu cảnh sát biển và tàu kiểm ngư của Việt Nam đang hoạt động chấp pháp tại các vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam , gây thiệt hại về người và tài sản. Trung Quốc đã huy động lúc cao nhất 80 tàu các loại , trong đó có 2 tàu quân sự gồm tàu hộ tống hoả tiễn 534 Giang Hồ 2 và tàu tuần tiễu tấn công nhanh số hiệu 753 cùng 33 tàu Hải Cảnh , Hải Giám , Ngư Chính và các tàu vận chuyển , tàu cá. Ngoại giả , hàng ngày còn có hàng chục tốp máy bay hoạt động trên chuye. Một nhóm tàu cá vũ trang và tàu quân sự đã vào cách đảo Lý Sơn 50-60 hải lí. Về hành động của Trung Quốc trên thực địa , khi các tàu thực thi luật pháp của Việt Nam ra kiểm tra , ngăn chặn việc xúc phạm trái phép của giàn khoan HD981 , các tàu bảo vệ của Trung Quốc , được sự yểm hộ của máy bay , có hành động hung hăng , chủ động đâm thẳng vào các tàu , dùng vòi rồng có công suất lớn phun nước vào các tàu của Việt Nam nhằm làm hư hỏng tàu thuyền và các trang thiết bị trên tàu , gây thương tích cho thủy trên tàu. Cụ thể , lúc 8h10 ngày 03/05 , tại tọa độ 15@31” N – 111@E ( cách giàn khoan HD981 khoảng 10 hảy lý ) , tàu Hải Cảnh 44044 chủ động đâm thẳng vào mạn phản tàu CSB4033 , hậu quả làm cho các tàu 4033 bị rách mạn phải bề dài 3 mét , rộng 1 mét , làm hư hỏng máy phải và các trang thiết bị khác. Lúc 8h30 ngày 04/05 , tàu Hải Cảnh 44103 chủ động đâm thẳng vào mạn trái tàu CSB2012 , do tàu 2012 đã tăng tốc vòng tránh , nên vết đâm chỉ bị ở chính góc đuôi tàu mạn phải , diện tích khoảng 1m2 , làm hư hỏng một số trang thiết bị khác trên tàu. Ngoài các tàu Cảnh sát biển , các tàu Trung Quốc còn chủ động đâm và bắn nước vào hàng chục tàu Kiểm ngư và các tàu thực thi luật pháp khác của Việt Nam. Hậu quả làm hư hỏng các trang thiết bị trên tàu và làm bị thương cho một số thủy thủ Việt Nam. Lúc 12h00 ngày 7/5 , tàu Hải Cảnh 3411 tiếp kiến có hành động đâm vào tàu CSB8003. Trung Quốc sử dụng đồng thời máy bay số hiệu 8321 bay trên không nhằm uy hiếp các tàu Việt Nam. Đối với các tàu Trung Quốc được trang bị khí giới đều mở bạt che súng , pháo để sẵn sàng sử dụng vô luận lúc nào , gây nên tình trạng vô ngần găng trên thực địa. Phản ứng của Mỹ Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki phát biểu trong cuộc họp báo ngắn thường kì cho biết: “Chúng tôi cực kỳ quan ngại trước các hành vi làm ai đấy sợ sệt và gây nguy hiểm của các tàu. Vì vậy , Mỹ kêu gọi tất cả các bên hành xử không có các mối nguy hiểm hoặc rủi ro , kiềm chế tình cảm và giải quyết các tranh chấp về chủ quyền một cách hòa bình , ngoại giao và ăn nhập với luật quốc tế”. Cùng đó , bà Jen Psaki lần nữa nhắc lại quan điểm của nước này rằng , việc khai triển giàn khoan dầu của Bắc Kinh ở vùng biển tranh chấp là hành động “khiêu khích và vô ích” đối với an ninh trong chuye. Ngoài Mỹ , nhiều nước cũng lên án hành động phi pháp , gây găng tại Biển Đông. Nhóm PV . Ông Trần Công Trực ( cầm micro ) - Nguyên Trưởng ban biên giới Chính phủ hoan nghênh báo cáo mạnh mẽ của Hội Luật gia Việt Nam. Luật gia Lê Minh Tâm , Phó chú tâm , Tổng thư kí Hội Luật gia Việt Nam. Tàu Kiểm ngư Việt Nam bị vỡ thân tàu do tàu Trung Quốc ngang ngược , hung hăng đâm vào.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét