Chủ Nhật, 13 tháng 4, 2014

Để chế Bác Hồ giữa lòng địch

Còn là sự điềm tĩnh , hy vọng tốt nhất của 40 năm về trước , chỉ khác là giờ đây , hai cựu chiến sỹ tình báo Nguyễn Thị Mỹ Nhung và Nguyễn Văn Tàu đang được sống thật với những xúc cảm của mình. 40 năm trước , mặc dù đã quen với những tin tức gây sốc , nhưng vào những ngày đầu tháng 9 năm ấy , đối với các chiến sỹ tình báo quân sự của Cụm tình báo H.63 , thật khó có khả năng tin rằng: Bác đã tạ thế. Anh hùng lực lượng vũ trang Nguyễn Thị Mỹ Nhung ( tức Tám Thảo ) - Cụm tình báo H.63 nhớ lại: “Khi vừa đến nơi thì họ nói: “Ông cụ Hồ died” , chứ không phải “Uncle Ho died”. Tôi nghe cũng thót tim , nhưng với bản chất người tình báo thì tôi tỉnh queo. Suốt buổi đó tôi làm việc rất thông thường , nhưng khi về nhà , ba tôi vừa mở cổng để mang xe vào thì tự nhiên nguồn xúc động dâng trào. Tôi khóc liền , ba tôi chạy ra giữ xe , tôi vừa chạy vào nhà vừa khóc. Sau này tôi nghĩ: Kể ra chất người Việt cộng lúc đó thấm nên trước kẻ thù như vậy mình mới gai được”.Núp dưới vai trò thông dịch viên , thư kí cho Cố vấn tình báo Hải quân Mỹ , đối với những tình báo quân sự như bà Tám Thảo thì khi đó , việc để chế Bác công khai như những đồng bào khác là không thể... Chưa một lần được gặp , chỉ được biết Bác qua lời kể của ba , nhưng với niềm kính trọng Bác , bà đã nghĩ ra cách riêng để chế Người. Anh hùng Lực lượng vũ trang Nguyễn Thị Mỹ Nhung nói: “Sinh viên mang băng tang , nhưng mình thì không được , tôi chỉ mặc đồ trắng thôi vì tôi thì có rất nhiều đồ trắng. Sếp tôi thắc mắc thì tôi nói là tôi thích mặc đồ trắng , “Nó” cười nó bảo: Từ ngày tôi qua 8 tháng rồi chưa bao giờ thấy cô mặc đẹp đó. Thật ra nó cũng biết , nhưng nó không có cớ. Vì trước năm 1968 có vụ đo sự thực , tôi là người duy nhất tụi nó đo và rất tin cậy”.Sau khi Bác mất , kẻ địch cho rằng cách mệnh Việt Nam sẽ sụp đổ. Không phù hợp với suy đoán ấy , phong trào kháng chiến của đồng bào miền Nam lại càng sục sôi. Niềm yêu kính , sự cảm phục đối với Bác , cùng với niềm tin hoàn toàn vào sự lãnh đạo của Đảng , cả nước đã “biến thương đau thành hành động Cách mạng” liên tiếp tấn công địch trên cả ba chiến trường chính trị , ngoại giao và quân sự. Nhiệm vụ đối với người đứng đầu các màng lưới tình báo như H.63 tại thời khắc đó , lại càng Rắc rối. Đại tá , Anh hùng Lực lượng vũ trang Nguyễn Văn Tàu ( Tư Cang ) - Cụm trưởng Cụm tình báo H.63: “Khi nghe Bác mất , cảm giác sững sờ , hẫng hụt , mất đi cái gì rất quý báu trong đời. Trong sự hẫng hụt đó thì mình phải gây dựng lại niềm tin đó như thế nào. Rỏ rành , Bác là vị lãnh tụ , nhưng dưới Bác là một hệ thống giao thông học trò rất vượt hẳn lên-xuất chúng. Địa ngục ta sẽ tiếp tục đường lối đó , chứ không bao giờ để thua kẻ thù. Thì phải truyền được ý đó ra cho huynh đệ để cố gắng , để tiến lên”.40 năm trước , nén nỗi đau mất Bác , những đội viên tình báo tiếp tục gồng mình trong tuyến lửa , tiếp tục mật báo những thông tin quan yếu về tình hình của địch ra chiến khu... Những thông tin ấy sau này đã góp phần cùng quân dân cả nước làm nên ngày chiến thắng lịch sử , phóng thích miền Nam , hợp nhất sơn hà. Bữa nay , những chiến sỹ tình báo ngày ấy vẫn giữ nguyên được phong độ hy vọng tốt nhất , điềm tĩnh ngày nào. Trên hết , họ thoả nguyện vì một ước nguyện của Bác trước lúc đi xa đã được hoàn thành. Mời Quý bạn đọc theo dõi Video:
.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét