Thứ Tư, 19 tháng 2, 2014

Sinh khí “Bông hồng vàng”

Quá khứ oai hùng và ước mong giản dị- Trong tiểu truyện của bà tôi được biết , bà tham dự biệt động thành năm 17 tuổi?Thực sự tôi tham dự đội thiếu niên bí hiểm từ năm 13 tuổi. Sinh ra trong một gia đình cách mệnh , lớn lên ở quê hương có truyền thống anh hùng như Hòa Vang ( Đà Nẵng ) việc ấy cũng không có gì đặc biệt. Vừa đi học , vừa tham dự phong trào cách mệnh như dân vận , lấy cắp đạn dược của Mỹ và quân đội Việt Nam Cộng hòa - với tôi như một lẽ dĩ nhiên. Thời ấy chúng ta sống và chống chỏi vì lý tưởng cao đẹp y như rằng câu thơ của Tố Hữu mà ai cũng thuộc làu “Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ - aìc vàng chân lí chói qua tim”. Một thời máu lửa thật đáng nhớ!- Có một dấu ấn nào đặc biệt trong thời kỳ lúa ra đòng dữ dội đó thưa bà?Dấu ấn thì nhiều lắm bởi 10 năm trời tham dự chống chỏi bao lăm phút kề cận cái chết , bao lần bị thương nặng thật khó quên , nhưng lần đi hàng đầu bao giờ cũng để lại chịu tác động hoặc ảnh hưởng rõ rệt đặc biệt. Năm 17 tuổi , sau chiến dịch Mậu Thân tôi và một cô bạn nữ sinh nhận nhiệm vụ đi diệt một tên ác ôn có nợ máu. Trước khi thượng trình , chúng ta đứng trước cờ và ảnh Bác thề “Quyết tử cho sơn hà quyết sinh”. Cả hai chúng ta áp sát mục đích trong đêm , lúc ấy hai thất gia hắn ngủ say. Tuy vậy , khi bò vào nhà chúng , tôi rất sợ , run cầm cập , bao lần trong ý nghĩ định bỏ về , nhưng vì thề nguyền chúng ta phải hoàn thành nhiệm vụ và không được bắn nhầm người vợ do họ cũng là người dân thông thường. Đó là tính nhân bản trong sự nghiệp cách mệnh của chúng ta. Một ý tưởng lóe lên , biết là gian truân tôi vẫn bò suốt nơi sờ lên đầu tóc để phân biệt nam nữ rồi mới kê súng bắn chuẩn xác vào đầu tên ác ôn. Lần ấy có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn lắm chúng ta mới thoát khỏi sự vây bắt của giặc. May mà có cơ sở bí hiểm giúp và chiếc thẻ học trò giúp chúng ta thoát nạn. Tôi được kết nạp Đảng ở chiến trận vào đúng dịp ấy.- Trong chiến tranh giữa sự sống và cái chết còn có những khoảng lặng để người ta mơ về cuộc sống ngày hòa bình. Trong những giờ khắc đó ước mong của bà là gì?Như Quần chúng phụ nữ khác giữa những ngày dữ dội tôi cũng mơ một điều đơn giản: ngày nào đó không còn chiến tranh , không còn tiếng súng đạn tôi sẽ có một gia đình đầm ấm và hạnh phúc với một người chồng tốt , sẻ chia sẻ nỗi buồn của người khác vui cũng như luôn song hành bên tôi và những đứa con ngoan ngoãn , sáng dạ , hiếu hạnh. Thêm một điều nữa , quê tôi nghèo lắm , hoàn cảnh sống của người dân bao điều cùng cực. Chỉ mong đất nước độc lập để có khả năng làm được những điều mình ấp ủ giúp bà con quê hương. Khi có hoạn nạn người ta thường nói “một miếng khi đói bằng một đọi khi no”.- Và hòa bình đến , bà bắt tay vào thực hành ước mong của mình?Điều gặp dịp tốt là tôi có người chồng cũng là bạn chống chỏi. Chúng ta có một gia đình như tôi từng ước mong. Vừa nuôi con nhỏ tôi vừa đi học bổ sung hoàn thành thời hạn phổ quát mà mình bỏ dở rồi học tiếp đại học đương thứ kinh tế. Sau chiến tranh , để hàn gắn những vết thương và xây dựng một cuộc sống mới trên mảnh đất thương đau và anh hùng của quê hương , tôi chỉ có cách phải học và vừa học vừa làm. Đứng trong đội ngũ lãnh đạo cộng đồng doanh nhân Việt Nam- Từ người lính trong chiến tranh chuyển sang lãnh đạo “những người lính trong thời bình” , sự chuyển giao đó với bà như thế nào?Thế hệ chúng ta đi ra từ chiến tranh nên thiệt thòi nhiều. Ngay cả chống chỏi chúng ta cũng đâu có được học , được huấn luyện bài bản. Tất cả bắt đầu bằng chủ trương , bằng niềm tin và sự sáng tạo , sự vươn lên của mỗi người. Học hành bài bản là điều quan yếu , nhưng quan yếu hơn theo tôi là sự tự học của mỗi người trong nghề nghiệp và những trải nghiệm trong đời. Sự tự đoàn luyện vô cùng quan yếu và phải suốt cuộc đời.Là người lính rồi giải những vị trí lãnh đạo ở địa phương trong những năm cách tân , tôi hiểu đất nước cần gì ở sự chuyển mình về kinh tế , của đội ngũ doanh nhân. Chính bởi vậy , khi chuyển về Công việc tại VCCI , là Phó Giám đốc rồi Giám đốc chi nhánh tại Đà Nẵng và sau này là Phó chủ tịch VCCI , rồi chủ tịch Hội đồng doanh nhân nữ Việt Nam , tôi có thuận lợi là gần gụi doanh nghiệp , thông hiểu và sát cánh cùng họ. Tôi nghĩ ở vị trí này chính là dịp để tôi có khả năng đóng góp tốt nhất cho sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.- chắc chắn “người lính” ngày ấy với những “người lính bây giờ” có những điểm chung?Điểm chung là họ đều là những người đi tiền phong trên hai chiến trường , là lực lượng trụ cột trong công cuộc phóng thích dân tộc , xây dựng đất nước , đều nhận được sự hậu thuẫn của toàn dân tộc. Khi đã là “người lính” họ đều mang trên mình một trọng trách trước đất nước , dân tộc.- Và những doanh nhân nữ có vị trí thế nào trong đội ngũ doanh nhân Việt Nam , thưa bà?Chỉ nhìn vào những con số thuần tuý ta đã thấy số doanh nghiệp do doanh nhân nữ làm chủ chiếm khoảng 30% trong số 250.000 doanh nghiệp toàn quốc. Đó là một sự đóng góp không nhỏ cho nền kinh tế đất nước. Đấy còn chưa kể đến những hộ kinh tế gia đình của các bà , các chị trên mọi miền đất nước. Trong mỗi con số tăng trưởng của nền kinh tế đều có dấu ấn của sự đóng góp của đội ngũ doanh nhân nữ. Mỗi ngày càng có nhiều hơn sự Tham dự đội ngũ của các nữ doanh nhân và sự lớn mạnh từng ngày của Hội đồng doanh nhân nữ Việt Nam cũng chính là minh chứng cho điều đó. - Tôi thấy những doanh nhân nữ dù đạt danh hiệu doanh nhân Việt Nam điển hình vẫn ước mong đạt danh hiệu “Bông hồng vàng” , sự khác biệt đó là gì , thưa bà?Trong các Hội nghị phu nu thượng đỉnh cả thế giới , thương hiệu “Bông hồng Vàng” của nữ doanh nhân Việt Nam đã trở nên việc quen thuộc và Hữu ý nghĩa lớn Danh hiệu “Doanh nhân tiêu biểu” là vô cùng cao quý đối với mỗi doanh nhân Việt Nam. Nhưng với nữ doanh nhân , sự thành công trong sự nghiệp , trên giới buôn bán thôi vẫn chưa đủ - sự thành công còn phải được tính cả bằng hạnh phúc gia đình , sự thành đạt của các con. Chính bởi vậy “Bông hồng vàng” là danh hiệu trọn vẹn cho cả hai điều ấy. Mặt khác trên thế giới , trong các Hội nghị phụ nữ thượng đỉnh cả thế giới thương hiệu “Bông hồng vàng” của nữ doanh nhân Việt Nam đã trở nên việc quen thuộc và Hữu ý nghĩa rất lớn.Dấu ấn 100 năm- đài kỷ niệm ngày 8/3 và lễ trao danh hiệu Bông hồng vàng năm 2010 có một tác phong và thay đổi đặc biệt so với mọi năm hay không , thưa bà?Kỷ niệm 100 năm ngày 8/3 là một dấu mốc đặc biệt , không bao giờ lặp lại. Con người phải chăng luôn có khao khát muốn ghi lại dấu ấn của mình , của một thì giờ lịch sử! Chính vì thế Hội đồng doanh nhân nữ trong “Tuần lễ quốc gia phu nu Việt Nam” đã quyết định trao tặng cúp Bông hồng vàng cho 100 doanh nhân nữ điển hình có những Thành quả nổi và đề nghị tặng huy hiệu Bông hồng vàng cho sáu nữ lãnh đạo cao cấp của Đảng và quốc gia qua các thời kỳ lúa ra đòng , tặng hoa và huy hiệu cho các nữ bộ trưởng , thứ trưởng và tương đương... Cùng với chuỗi hoạt động Hữu ý nghĩa khác như lễ đài kỷ niệm , diễn đàn doanh nghiệp , triển lãm , đào tạo... ở cả hai đầu đất nước.- Qua khủng hoảng tợ hồ cố gắng và niềm tin của doanh nhân nhìn chung và doanh nhân nữ nói riêng được Bền vững thêm?Khủng hoảng tài chính cả thế giới đã làm cho nền kinh tế thế giới suy thoái , Việt Nam cũng không nằm ngoài tầm có tác động đến một điều gì đó đó. Các doanh nghiệp Việt nam nhìn chung và doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ nói riêng đã gặp nhiều có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn , thị trường thu hẹp , nguồn vốn huy động khó , tồn kho nhiều dẫn đến làm ra bị thu hẹp lại , một số người cần lao mất việc làm... Tuy nhiên , với các giải pháp và chính sách kích cầu của Chính phủ , với sự năng động , mẫn tiệp của các bộ , ngành và sự cố gắng của các doanh nghiệp , kinh tế nước ta đang dần hồi phục.Với nữ doanh nhân , sự thành công trong sự nghiệp , trên giới buôn bán thôi vẫn chưa đủ - sự thành công còn phải được tính cả bằng hạnh phúc gia đình , sự thành đạt của các con Các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ phần lớn là doanh nghiệp vừa và nhỏ , đó cũng là một lợi thế để vượt qua có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn của khủng hoảng. Mặt khác sự năng động , sáng tạo của doanh nhân nữ , cộng với biến hóa chuyên cần , thận trọng nên kinh dinh ít xui xẻo hơn. Vừa qua , để khắc phục việc bị thu hẹp thị trường xuất biên , nhiều doanh nhân nữ đã khai khẩn thị trường nội địa , hoặc mẫn tiệp đầu tư kinh dinh thêm các khu vực khác để tăng doanh số , báo đền vào sự thiếu hụt của xuất biên hoặc mở rộng thị trường xuất biên mới , chả hạn như công ti cổ phần Thủy sản bình yên , công ti TNHH Ánh Việt , công ti TNHH Quốc Thắng , công ti tải thương nghiệp lao vụ Thuận Thảo... Trụ vững trong có nhiều trở ngại hoặc thiếu thốn đã giúp doanh nghiệp của chúng ta có thêm kinh nghiệm và tự tín hơn rất nhiều. - doanh nhân vẫn cần tinh thần bạc nhược biết thắng và quyết thắng như những người lính năm xưa , thưa bà?Đúng vậy. Đó cũng chính là bản lãnh của người lính trong cả thời chiến và thời bình. Có một bài hát mà chúng ta hay hát ngày xưa “Đời mình là một khúc quân hành , đời mình là bài ca chiến thắng...”. Lạc quan đó cũng là khúc quân hành chiến thắng của doanh nhân - “những người lính thời nay”.- Xin chân thành cảm ơn bà!Đã có 129 Bông hồng vàng được trao cho 129 nữ doanh nhân điển hình. Năm 2005 , Ban tổ chức trao 21 cúp Bông hồng vàng và từ năm 2006 cho tới nay , mỗi năm đều trao tặng 36 cúp cho nữ doanh nhân điển hình. Tiêu chí xét tặng dựa trên 2 nhóm chính: Nhóm tiêu chí đánh giá Thành quả doanh nghiệp do doanh nhân nữ lãnh đạo hay làm chủ ( 7 tiêu chí ). Nhóm tiêu chí liên quan đến doanh nhân ( 9 tiêu chí ).Thùy Dương ( thực hành ) sè sẽ .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét